Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

Cây lúa


Bệnh đạo ôn trên cây lúa
Bây giờ đã sang nửa tháng 7 nhưng mưa vẫn không đáng kể. Ruộng lúa thiếu nước. Thiếu nước dẫn đến không thể bón phân được nhất là những vùng sử dụng nước trời gieo vùi đón mưa.
Nguy hiểm hơn, giữa mưa nắng xen kẽ, nhiệt độ cao, ẩm độ cao thích hợp cho bệnh đạo ôn trên cây lúa ( Pyricularia oryza) phát triển mạnh gây hại. Nhiều địa phương, bệnh hại rất nặng, với tỷ lệ bệnh lên đến 20-30%. Một số giống lúa nhiễm nặng lên đến 60-70% làm cho đám ruộng gần như phải bỏ hẳn. Một số bà con nông dân không nhận diện được bệnh, chỉ biết là cháy lá nên ngoài việc mua thuốc trừ cháy lá để phun còn tăng cường thêm phân bón lá. Hiệu quả không thấy đâu mà còn ngược lại gây cháy hơn.
Bệnh đạo ôn là một trong những bệnh hết sức nguy hiểm trên cây lúa do nấm gây hại. Khi ruộng lúa bị bệnh này cần chú ý một số vấn đề sau:
-Ngưng bón phân kể cả phân bón lá, tập trung sử dụng thuốc phun trừ ít nhất 2 lần liên tục cách nhau 7-10 ngày để tiêu diệt bệnh.
-Sử dụng thuốc đặc hiệu gốc Tricyclazole như Trizol 20wp, Beam 75wp, Filia… hoặc các thuốc trừ bệnh khác Kasai, Fujione 40EC, Iso one 40EC, Rabcide 30WP...
- Sau khi trừ bệnh xong mới bón phân trở lại. Chú ý cung cấp thêm phân bón lá.
Khi lúa ra lá non mà không bị các đốm cháy hình thoi thì lúc đó mới hết bệnh.